‘Thuộc khẩu quyết, lái xe chỉ thêm rối’

Trong suốt quá trình lái xe 27 năm, bằng E, tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm riêng của bản thân mình. Tôi chỉ muốn giúp những người mới lấy bằng lái xe thôi nhé còn những tài xế lâu năm thì những kinh nghiệm này là đương nhiên, “nhắm mắt cũng lái được”.

Nếu các bạn mới lái thấy hay thì áp dụng, nếu không thì thôi xin đừng chê. Đối với tình huống ‘Đỗ kéo’ nghĩa là khi đỗ xe thì kéo phanh tay, chỉnh thẳng vô-lăng, tránh đỗ xe bánh trước lệch. Còn ‘Méo gò’ là khi đỗ xe trên dốc (gò cao) thì nên đánh lái méo qua phải hoặc trái, để khi xe có lỡ tuột dốc thì sẽ xoay không bị trôi thẳng xuống. Nhưng để suy ngẫm và thuộc khẩu quyết vậy không bằng ghi nhớ bằng tình huống thực thế.

Ngoài ra, trên một cung đường nếu là đoạn đường thẳng thì không có gì để nói các bạn cứ chạy theo bình thường, nhưng đến đoạn đường cong hoặc cua nhiều (đường có từ 2 làn hoặc một làn đều áp dụng được), thì các bạn nên chú ý.

Thứ nhất, nếu đường cong về phía bên phải thì lấy vạch kẻ trong bên phải làm chuẩn, cứ ôm theo đường cong ấy đánh lái cho chạy song song với vạch kẻ bên phải tùy khoảng cách thì mặc nhiên xe không bao giờ lấn qua phần đường bên kia cho đến khi hết đoạn cua thì mặt nhiên vạch kẻ đường trở lại thẳng thì ta đánh ngay lái lại chạy bình thường,

Thứ hai, nếu đường cong bên trái thì ta lấy vạch kẻ phân chia làn đường ở giữa hoặc giải phân cách cứng chia làn đường làm chuẩn, và như vậy cứ đánh lái chạy song song với giải phân cách cứng ấy cho đến khi hết cua thì thôi. Vì tôi thấy thường các bạn mới lấy bằng lái khi chạy cua gắt hoặc leo đèo có nhiều cua thì thường không biết đánh lái như thế nào để đi hết cua ấy má cứ đánh đi trả lại rất tội nghiệp.

Một chút kinh nghiệm nhỏ cho các bạn mới lái xe, thân!

Độc giả Canh photo

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin mới

Scroll to Top