Bằng lái ô tô B2 có thay thế được bằng lái xe máy không ?

1. Quy định về GPLX hạng B2 và xe máy

Giấy phép lái xe là một loại giấy tờ chứng nhận người sở hữu có đầy đủ điều kiện và khả năng để điều khiển một loại phương tiện xe cơ giới nào đó. Điều này có nghĩa là, nếu bạn muốn sử dụng ô tô hay xe gắn máy thì buộc phải có giấy phép lái xe tương ứng.

Căn cứ theo khoản 1, Điều 58 Luật Giao thông Đường bộ quy định, người lái khi tham gia giao thông phải đáp ứng đủ điều kiện sức khỏe theo quy định, độ tuổi và có GPLX phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp.

  • Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1 cấp cho người lái mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 50 cm3đến dưới 175 cm3.
  • Đối với GPLX ô tô hạng B2 được sử dụng cho xe từ 4-9 chỗ ngồi và tải trọng dưới 3,5 tấn. Khác với bằng B1, bằng B2 được sử dụng cho mục đích hành nghề lái xe.

Như vậy, căn cứ vào các quy định nêu trên, người tham gia giao thông không thể dùng bằng lái xe ôtô thay thế cho bằng lái xe máy. Nói cách khác, người điều khiển phương tiện phải sử dụng bằng lái xe phù hợp với loại xe mà mình đang điều khiển.

2. Không có bằng lái xe máy, người điều khiển phương tiện bị phạt bao nhiêu?

Điểm a khoản 5 và điểm b khoản 7 Điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồngđối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

6. a) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;

7. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồngđối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

8. b) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin mới

Scroll to Top